แนะนำเค้กชนิดต่างๆ



   หลังจากที่เราได้เรียนรู้วัตถุดิบและอุปกรณ์ในการทำเบเกอรี่เบื้องต้นกันไปแล้ว......ได้เวลาล้างมือล้างไม้เข้าครัวไปหัดทำเค้กกันดีกว่า  ไม่ยากอย่างที่คิด แค่ขอให้จับหลักการทำให้ได้   ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักเนื้อเค้กแบบต่างๆก่อน จะได้แยกแยะวิธีทำเค้กแต่ละแบบได้ โดยทั่วไปมีอยู่ 3 แบบ คือ สปันจ์เค้ก บัตเตอร์เค้ก และ ชิฟฟอนเค้ก 



1. Sponge Cake (สปันจ์เค้ก)


SPONGE แปลว่าฟองน้ำ ตามคำแปลเลยครับ  เค้กชนิดนี้จะมีลักษณะนุ่มเบาเหมือนฟองน้ำแต่เนื้อเค้กจะไม่มันมากเนื่องจาก มีส่วนผสมหลักๆเป็นไข่  ทานแล้วจะไม่เลี่ยนไม่อิ่มเกินไป เหมาะสำหรับพวกที่ชอบทานเค้กเนื้อเบาๆ ทานแล้วเหมือนละลายในปาก ตัวอย่างเช่นพวกแยมโรล , เค็กสตอเบอรี่สด




2. Batter cake 


ชื่อนี้แปลว่าของแข็ง เพราะฉะนั้นทายได้เลยว่า เค้กแบบนี้จะมีเนื้อแน่นและมันเนื่องจากมีเนยเป็นส่วนผสม ทานแล้วจะรู้สึกแน่นๆ กินแทนข้าวได้เลย ตัวอย่างเช่นเค้กบัตเตอร์ S&P กินแล้วปากมันเหมือนกินกล้วยแขกทอด ใครเน้นอิ่ม แนะนำเค้กนี้เลยครับ แต่ส่วนตัวไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ กลัวอ้วน....





3. Chiffon cake (ชิฟฟ่อน)
เป็นเค้กพิเศษที่มีลักษณะผสมกันระหว่างแบบ 1 และ แบบ 2 คือ โดยเนื้อเค้กจะมีลักษณะนุ่มแบบสปันจ์ แต่มีความมันเนย แบบ Batter เหมาะสำหรับทำคัพเค้ก เนื่องจากเนื้อเค้กจะไม่ค่อยยุบตัวเหมือนเนื้อสปันจ์ตัวอย่างเค้กชนิดนี้เช่น เค้กช๊อกหน้านิ่ม









โดยส่วนใหญ่สูตรเค้กในตำราต่างๆจะไม่ค่อยระบุว่าเป็นเนื้อเค้กแบบไหนใน 3 แบบนี้ ทำให้ยากต่อการทำ บางทีวิธีทำก็เขียนไม่ละเอียดเข้าใจยาก  แต่ไม่ต้องห่วงครับ ผมมีหลักการง่ายๆแนะนำเพื่อนดังนี้

1. อ่านสูตรขนมให้ละเอียด และ แยกให้ได้ว่าเป็นเค้กแบบไหนใน 3 แบบ (จะอธิบายภายหลัง)
2. เมื่อรู้ว่าเป็นแบบ Sponge / Batter หรือ Chiffon ก็ให้ทำตามวิธีตีใน 3 แบบนั้น เป็นอันจบ ง่ายไม๊ครับ

ดังนั้นต่อไปไม่ว่าจะอ่านตำราทำขนมเล่มไหน ขอให้ใช้หลักการนี้ และจำวิธีทำเนื้อเค้กแค่ 3 วิธี เราก็สามารถทำเค้กโดยแทบไม่ต้องอ่านวิธีทำเลย เจ๋งไม๊ครับ ?? อดใจรอนิดนึงฉบับหน้าผมจะแนะนำวิธีตีเนื้อเค้กแบบแรกคือเค้กสปันจ์ ไม่ยากอย่างที่คิดนะครับ 

บลูเบอรี่ชีสเค้กไม่อบช็อคหน้านิ่ม / บลูเบอรี่ชีสพาย / บราวนี่ / บานอฟฟี่พาย
        












มือใหม่หัดทำเบเกอรี่
I BAKED



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น