Cherry Blossom Yogurt Cream Cake

Cherry Blossom Yogurt Cream Cake

หลังจากเพื่อนๆได้เรียนรู้อุปกรณ์ วัตถุดิบเบื้องต้นกันไปหลายบทความแล้ว อาจจะเริ่มเบื่อๆกับทฤษฎี แล้วซิครับ มาลงมือทำกันเลยดีกว่า “ร้อยรู้รึจะสู้ลงมือทำ” จริงป่ะคับ

เมนูแรกที่ แนะนำโดยคุณมล ร้านชิดชล บางแสนที่เราได้บุกไป รีวิวกันในครั้งก่อน นั่นก็คือ เค้ก Cherry Blossom Yogurt Cream Cake







เป็นเนื้อเค้กสปันจ์แบบเนื้อนุ่มและเบา ด้วยเนื้อเค้กที่ไม่หวานจนเกินไป แต่งหน้าด้วยโยเกิร์ตครีมสด รสชาติหวานออกเปรี้ยวนิดๆ กับเชอรี่ก้าวยาว ดูดีมีราคา รสชาติเข้ากันดีทีเดียว มาดูสูตรกันเลยดีกว่า

ส่วนผสมเค้ก ( สูตรสำหรับเค้ก 2 ปอนด์ )

ไข่ไก่ 2 ฟอง
น้ำตาลทราย 80 กรัม
เกลือป่น 1/4 ชช.
น้ำเปล่า 35 กรัม
ขมข้นจืด 40 กรัม
SP 10 กรัม
แป้งเค้ก 100 กรัม
เนยสดละลาย 80 กรัม
วนิลา 1 ชต.

ส่วนผสมครีมแต่งหน้า

วิปปิ้งครีม   2 ถ้วย
โยเกิตรสสตอร์เบอรรี่     2 ถ้วย
น้ำเชื่อมกลิ่นสตอร์เบอรรี่  2 ชต.
เชอรรี่ก้านยาวในน้ำเชื่อม สำหรับแต่งหน้า


เริ่มต้นก่อนเลยทุกครั้งนะครับ ให้เพื่อนๆอ่านสูตร วิธีทำให้เข้าใจโดยละเอียดก่อน ชั่งส่วนผสมทั้งหมดให้ครบก่อนลงมือทำ จะได้ไม่พลาด ผมเป็นบ่อย ลืมใส่น้ำตาล กลายเป็นเค้กเจ จืดสนิทซะงั้น แก้ตัวไปว่า เค้กเพื่อสุขภาพ ไม่มีน้ำตาล 555 ถ้าเป็นอาหารคาวยังเติมน้ำตาลแก้ได้ แต่ขนมหมดสิทธิ์ นอกจาก เอาเค้กไปจิ้มน้ำตาลอีกที 55 ล้อเล่นครับ หรือบางทีลืมใส่น้ำมันพืช เค้กก็แห้งสนิท กินทีติดคอ ยังกะกินขนมเปี๊ยะ ไหว้พระจันทร์

จากสูตรที่บอกไป เป็นเนื้อเค้กแบบไหน รู้ไม๊ครับ ถ้าจำไม่ได้กลับไปอ่าน วิธีทำเค้กเบื้องต้น เพราะมีส่วนผสมที่เป็นเนยสดละลาย จึงเป็นเนื้อเค้กแบบสปันส์ ดังนั้นเราจะใช้การตีเนื้อแบบสปันจ์ตามที่เคยเขียนไว้

วิธีทำเนื้อเค้ก

1. เปิดเตาอบรอไว้ก่อนเพื่อทำอุณหภูมิที่ต้องการคือ 175 c และเตรียมพิมพ์โดยการตัดกระดาษไข

รองก้น ที่สำคัญอย่าลืมล้างพิมพ์ให้สะอาด มิเช่นนั้นจะได้เค้กแบนๆ คัพ A นะครับ







2. เป็นอันเข้าใจว่า ชั่งส่วนผสมทุกอย่างพร้อมแล้วนะครับ ถ้าชั่งไม่เป็น กลับไปอ่านบทความสอนวิธิชั่งก่อนนะครับ

3. เมื่อได้ของทุกอย่างพร้อม ลำดับถัดไป กุมมือตัวเอง หรือ เพื่อนข้างๆ สร้างความมั่นใจซะก่อน ว่าจะทำสำเร็จ สวยงาม อันนี้จริงไม่ได้ล้อเล่น สำหรับคนเพิ่งหัดทำครั้งแรก ไม่เคย ใจจะเต้น ตุ้มๆต่อมๆเป็นกลองมโหรี เหมือนคนขับรถออกถนนครั้งแรกยังไงยังงั้น 555

4. ร่อนส่วนผสมที่เป็นผง ให้เข้ากัน ถ้ามีเกลือในสูตรไม่ต้องร่อนเพราะขนาดเม็ดเกลือใหญ่กว่ารูตะแกรง









5. นำเนยสดไปละลายด้วยไมโครเวฟ ตั้งรอทิ้งไว้อุ่นๆ









6. ใส่ ไข่ไก่ นม น้ำ สารเสริม SP ในอ่างผสม ตีด้วยเครื่องตีไข่ความเร็วสูง จนเข้ากันเนียน ได้ลักษณะเหมือนในรูป





7. ปรับเป็นความเร็วต่ำ ค่อยๆใส่แป้ง ผงฟูที่ร่อนแล้วในอ่างผสม ในขั้นตอนนี้หากเครื่องตีไม่ค่อยดี อาจจะตีไม่ถึงก้นอ่างผสม ให้หมั่นใช้พายยาง กวนที่ก้นเพื่อไม่ให้แป้งนอนจมตายที่ก้นอ่าง ใส่แป้งจนหมดตีให้เข้ากันดี


8. ใส่เนยสดละลายอุ่นๆ เป็นสายในอ่างผสมที่ตีด้วยความเร็วต่ำ เช่นเดียวกันให้หมั่นเอาพายกวนก้นกัน เนยสดละลายจมก้น ตีไปสักพักจนเนื้อเนียน เข้ากันดี หลังจากนั้นเติมกลิ่นวนิลา ตีให้เข้ากัน






9. เทใส่พิมพ์ที่ที่กรุก้นเรียบร้อยแล้ว สูตรนี้จะได้ ประมาณ พิมพ์ 2 ปอนด์ 2 อัน นำเข้าเตาอบ 175 c ประมาณ 35 นาทีหรือกระทั่งจนสุก(รู้ได้ยังไงว่าเค้กสุก) นำออกจากเตาวางผึ่งให้เย็น ก่อนนำจากพิมพ์เป็นอันเสร็จกระบวนการทำเนื้อเค้ก


วิธีทำครีมแต่งหน้า

1.เทวิปปิ้งครีมและโยเกิร์ต น้ำเชื่อมรสสตอร์เบอรี่ลงในอ่างผสม ตีด้วยความเร็วสูงสุด ให้ได้เนื้อตามรูปเป็นสำเร็จ ลักษณะเหมือนเนื้อมู๊ด ที่สำคัญอย่าตีนานเกินเพราะวิปปิ้งจะแตกตัวเป็นเม็ดๆ เสียเลย




นำมาแต่งหน้าเค้ก ตามใจชอบ ตกแต่งหน้าเค้กด้วยสตอเบอรี่หรือเชอรี่









ง่ายไม๊ครับสำหรับเมนูวันนี้ลองหัดทำดู ไม่ยากอย่างที่คิด สำหรับทำกินเล่นในครอบครัวใครมีข้อสงสัยทิ้งคำถามไว้ใน comment ได้นะครับ ฉบับหน้าจะหาเมนูที่อร่อย แต่ทำไม่ยากมาฝากอีกนะครับ

I baked



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น