อุปกรณ์เบเกอรี่เบื้องต้น ( จบ )



     และแล้วก็มาถึงพระเอกคนสำคัญ  อุปกรณ์ที่มีผลอย่างมากต่อการทำเบเกอรี่ ซึ่งเราควรให้ความสำคัญและพิถีพิถันในการเลือกซือเป็นอย่างมาก อย่างแรกเลยคือ เครื่องตีแป้ง !!!!!!

เปิดตัวเวบไซต์ I baked ใหม่ อย่าลืมเยี่ยมชมนะครับ 











เครื่องตีแป้ง

มีส่วนสำคัญอย่างมาก ในการตีส่วนผสมวัตถุดิบเบเกอรี่ให้ได้ดีและตามที่เราต้องการ สำหรับมือใหม่หากยังไม่แน่ใจว่าจะมีไฟแรงนานแค่ไหน แนะนำซื้อรุ่นนี้ซึ่งเป็นรุ่นเล็กมาลองหยั่งเชิงก่อน ไม่เสียดายตัง ใช้งานได้จริงและทนทานมาก

เครื่องตีแป้งขนาดเล็ก ยี่ห้อ OTTO (เลือกชมสินค้าออนไลน์)

     ราคาเพียงพันต้นๆ ไม่ได้ค่านายหน้าแต่ใช้แล้วดีจริง ผมแนะนำให้ซื้อจากแมคโครจะถูกกว่าที่อื่นหลักร้อย มีหัวตีให้เลือก 2 แบบ ( ตีไข่ / ตีเนย ) สามารถถอดเปลี่ยนได้ตามต้องการ , ปรับ Speed ได้ ไม่เชื่อใช้ไม๊ครับว่าดี  งั้นเรามาวิเคราะห์ข้อดี ข้อเสีย ความคุ้มค่าดีกว่า ว่าเหมาะกับมือใหม่ตังน้อยแบบเราหรือเปล่า

ข้อดี
1. ราคาไม่แพงอันนี้ดีชัวร์ ใครๆก็อยากได้ของถูก
2. สามารถใช้ทั้งแบบตั้งบนแท่นวาง หรือ ถอดมาแบบใช้มือจับก็สะดวก
3. ใช้ทำเค้กได้เหมือนเครื่องราคาแพง เพียงแต่จะใช้เวลาตีนานมากกว่าเพราะมอเตอร์เล็ก
4. ค่อนข้างทนทาน ถ้าไม่ทำหล่นนะ ใช้มา 5 ปียังไม่พังเลย

ข้อเสีย
1. เมื่อยมือครับ เสียเวลาในตีนาน ไม่เหมาะกับคนใจร้อน อย่างผม
2. มอเตอร์ร้อนง่าย โดยเฉพาะถ้าตี speed สูงเป็นเวลานาน ต้องพักบ้างอะไรบ้าง
3. ถ้าใช้ตีวัตถุดิบ ที่ค่อนข้างหนืดอย่างพวกเนย ที่เพิ่งเอาออกจากตู้เย็น ถ้าใจร้อนไม่รอให้มันอ่อน
    ตัวลงเลย เครื่องตี จะร้องครางเหมือนใกล้สิ้นใจ ระวังให้ดีมอเตอร์จะไหม้ เอา
4. ห้ามใช้ตีแป้งทำขนมปังเด็ดขาด พังชัวร์ Confirm.!

สรุป : ผมแนะนำซื้อสำหรับมือใหม่ ที่ยังไม่แน่ใจชีวิต โลเล ว่าจะเอาดีด้านนี้หรือเปล่า เหมือนผมตอนหัด
ทำเวลาทำออกมาไม่งาม จะได้อ้างว่าเครื่องมันถูกทำได้แค่นี้ก็ดีแล้ว เอามาลองดูก่อน พอฝีมือขั้นเทพแล้วซื้อเครื่องแบบแพง ก็สามารถเก็บเจ้าน้อง OTTO ไว้เป็นอุปกรณ์เสริมได้

เครื่องตีขนาดกลาง (HOUSE WORTH , KITCHEN AID)

    ผมขออนุญาตไม่อธิบายถึงพวกเครื่องตีระดับโรงงานหรือร้านขายส่งที่ ตีครั้งละเป็น 10 กิโล เพราะไม่เคยใช้เหมือนกันครับ เน้น Home made Bakery เท่านั้น ถ้าทำเป็นเครื่องแบบ 10กิโล กลัวข้างบ้านจะเกลียดเอาครับ  แจกแล้วแจกอีก กินจนอ้วนพอดี

   สำหรับการทำแบบ Homemade มีหลายยี่ห้อมาก ถ้าราคาแพง หลักหลายหมื่น ดูดี ใครมีไว้ในครัว เอาไว้ถ่ายรูปคู่ด้วยก็จะงาม เช่น KITCHEN AID  เพราะมีหลากสีสัน ชมพูคิตตี้ ฟ้า บลูสกายแมทซ์กับสีสันในครัวเสียเหลือเกิ๊นนนนน     อยากได้ ๆ แต่บอกแล้ว เราเน้นของถูก ใช้งานได้ไม่ต่างกันมากเมื่อวัดกันที่เงินในกระเป๋า  นี่เลยแนะนำ!!!!!! ผมใช้
เครื่องตีแป้งขนาดกลาง HOUSE WORTH

   ราคาประมาณ 6 พันต้นๆเอง ใช้มาปีที่ห้า ตีมาเป็นพันยังดีเหมือนกัน อาจจะมีครางดังนิดหน่อย ไม่ได้
เสียวนะ แต่เพราะชราภาพมากแล้ว มีหัวตี 3 แบบถอดเปลี่ยนได้ ( ตีไข่ ตีเนย ตีแป้ง )   Speed ปรับระดับได้  แต่ไม่สามารถถอดมาใช้ แบบมือถือได้ แหนะ!!! สู้น้อง OTTO ไม่ได้อีกเห็นไม๊!!! เกือบลืมอย่าไปซื้อเครื่องนี้ตามห้างให้หาตามเว้บ สอบถาม ท่านอาจารย์กูเกิ้ล ราคามันต่างกันเกือบพัน เจอมาแล้ว มาดูข้อดี ข้อเสียกันกันดีกว่า

ข้อดี
 1. ราคาถูกมากเมื่อเทียบกับเครื่องตีขนาดใกล้เคียง ที่ราคาระดับหลายหมื่น
2. ใช้เวลาในการตีเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับแบบ OTTO เวลาในการตีตามสูตรค่อนข้างแม่น
3. ทนทานใช้ได้นานมาก

ข้อเสีย
1. เสียงมอเตอร์จะค่อนข้างดัง ก็ตามราคาอ่ะนะ จะเทียบหลักหลายหมื่นได้ไง เอา Ear plug อุดหูก็จบ หรือเวลาภรรยาบ่นก็แกล้งเดินไปตีแป้งจะได้ไม่ได้ยินไง
2. รุ่นนี้ก็ยังใช้ตีแป้งขนมปังไม่ไหวเหมือนกัน ต้องซื้อเครื่องตีแป้งแบบสองแขนโดยเฉพาะจะเหมาะกว่า

เตาอบไฟฟ้า (เลือกชมสินค้าออนไลน์)
    พระเอกอีกท่านที่เราแนะนำ  มีผลอย่างมากต่อการอบเค้กของเรา  จะสุกออกมาหน้าตาสวยงามไฮโซ หรือว่า ไหม้เกรียมดูชนบทๆ  แนะนำถ้ามีตังซื้อแบบแพงหน่อย และได้ไซส์ขนาดใหญ่ขึ้น  แต่จะอบได้ดีกว่าขนาดเล็กมาก

   เตาอบไฟฟ้า House Worth ขนาด 70 ลิตร สนนราคาประมาณ 6 พัน เช่นกัน  ออกตัวแรงก่อนว่าไม่ได้ค่าโฆษณาจากยี่ห้อนี้นะครับ แต่เคยใช้แล้วโอเค รุ่นนี้สามารถ ปรับ อุณหภูมิไฟ- บนล่างตั้งเวลา ได้ มีพัดลมเพื่อกระจายร้อนให้ทั่วถึงทั้งเตา มีไฟส่องสว่างขณะอบ ทำให้สามารถมองเห็นเค้กว่าสุกหรือยัง และ สามารถอบเค้กขนาด 3 ปอนด์ได้พร้อมกัน 2 ก้อน ประหยัดเวลาดี ที่สำคัญมีฟังก์ชัน ทำไก่อบด้วยนะ 55 เผื่อหมดไฟเลิกทำขนม

ข้อดี
1. อุณหภูมิค่อนข้าง Stable หรือเท่ากันในทุกส่วนของเตา เนื่องมีพัดลมกระจายความร้อน ทำให้ขนมสุกอย่างทั่วถึงทั้งถาด
2. สามารถอบเค้กโดยเพียงวางไว้ที่ชั้นกลางของเตาอบได้ ไม่จำเป็นต้องปรับไฟ บน-ล่างเพื่อ เพื่อให้สุก
เสมอกันทั้งสองด้าน ถ้าใช้เครื่องอบขนาดเล็ก ต้องคอยปรับไฟบน-ล่าง ไม่เช่นนั้นเค้กอาจไหม้ได้

ข้อเสีย
1. ปุ่มบิดสำหรับปรับอุณหภูมิและเวลา ไม่ดีแตกง่าย ซื้อมาสองเครื่องก็แตกทั้งคู่
2. ถ้าใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อุณหภูมิจะแกว่ง แนะนำให้พักเครื่องซักระยะ หรือใช้เทอร์โมมิเตอร์ตรวจสอบอุณหภูมิที่เราต้องการก่อนทุกครั้ง

   สำหรับอุปกรณ์เบเกอรี่เบื้องต้นที่จำเป็นสำหรับมือใหม่ ผมได้อธิบายครบแล้วนะครับ จริงๆยังมีอีกเยอะแต่มีแค่นี้ก็ทำได้แล้ว ไม่ต้องสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ผลงานเค้าวัดที่รสชาติและความอร่อยต่างหาก เขียนมาตั้งยืดยาว หลายคนอาจเริ่มงง  บทความหน้าผมจะสรุปรวบรวมอุปกรณ์และราคา เป็นตารางให้ดูอีกที รวมถึงงบประมาณในการซื้อทั้งหมด จะได้เป็น Check List สำหรับเอาไป Shop ได้เลยเริ่มไปหาซื้ออุปกรณ์ มาลองทำได้แล้วนะครับ มือใหม่หัดทำเบเกอรี่ทั้งหลาย
อุปกรณ์ทำเบเกอรี่เบื้องต้น ( 1 ) / อุปกรณ์ทำเบเกอรี่เบื้องต้น ( 2 )


I BAKED มือใหม่หัดทำเบเกอรี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น