การชั่งตวงแป้ง



ชั่งก่อนรึ ร่อนก่อน ดีนะ ?? บทความเบเกอรี่วันนี้ ชื่อออกกำกวม อย่าคิดมาก เราจะมาแนะนำการชั่่งตวงแป้งในการทำขนมกัน เชื่อว่าหลายคนยังชั่งแป้งกันไม่ถูกดีนัก ลองติดตามชม...... 
พบกับบทความเบเกอรี่ดีๆได้ที่นี่ www.ibaked-bakery.com

มือใหม่หลายท่านรวมทั้งมือเก่าแก่(หน้าเด็ก)แบบผม บางทียังไม่รู้จักวิธีการชั่งแป้งทำขนมอย่างถูกต้องเลย
วันนี้มาทำปรับเปลี่ยนวิธีการทำให้ถูกต้องกันดีกว่า
  • เริ่มจากความรู้ง่ายๆ ทำไมเราต้องร่อนแป้งก่อนนำไปใช้งานกันนะ ??
 1 .เพราะว่าแป้งจะจับกับความชื่นหรือไอน้ำในอากาศที่เรามองไม่เห็นนี่แหละ แล้วรวมเป็นเม็ดก้อนๆ หากนำไปทำ
    ทำขนมเค้กเลย เนื้อเค้กของเราจะไม่เนียนสวยและขึ้นฟู 

 2. เป็นหนึ่งในขั้นตอนกรองสิ่งแปลกปลอมที่อาจปนกับแป้ง เช่นเศษผงต่างๆ รวมถึงอาจมีมอดในกรณีเราเก็บไว้นานเป็นปี

  • ร่อนก่อนชั่ง หรือ ชั่งก่อนร่อน ??
 ต้องร่อนก่อนชั่งนะครับ หากอยากได้ส่วนผสมที่ถูกสัดส่วนที่สุด เนื่องจากหากชั่งเสร็จแล้วนำไปร่อนจะมีเศษแป้งจำนวนไม่น้อย
ทีเดียวติดกับตะแกรงร่อนแป้ง ทำให้สูตรที่ได้เปลี่ยนแปลงได้

  • ตวงแป้งให้ถูกวิธี
 ง่ายๆ หลังจากได้แป้งที่ร่อนเรียบร้อยแล้ว ให้ตักแป้งใส่ถ้วยตวงตามขนาดที่ต้องการให้พูนล้น จากนั้นใช้ปลายมีดปาดให้เรียบ
เหมือนชั่งสารเคมีตอนเรียนวิทยาศาสตร์สมัยเด็ก แบบเดียวกันเลย ไม่ต้องเขย่าแป้งให้แน่นนะครับ แค่นี้เป็นอันเรียบร้อย

  • แป้งที่ซื้อเก็บไว้นาน หากจะนำมาใช้ต้องทำอย่างไรดี
อย่างแรก ดูวันหมดอายุครับ ของทุกอย่างมีวันหมดอายุ แป้งถึงเก็บได้เป็นปี ก็เสียได้ หากหมดอายุ ทิ้งซะอย่าเสียดาย มีเพื่อน
โทรมาถามผมด้วยความเสียดาย บอกว่ามันยังเหมือนเดิมเลยนะ ใช้ได้ไม๊?? ผมตอบว่า แหนะ อยากลองก็ได้ แต่ซื้อยาเตรียมไว้ด้วยนะจ๊ะ

หากยังไม่หมดอายุ บางทีเก็บไว้นานอาจมีกลิ่นหืนนิดๆ เนื่องจากแป้งทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ ชื่อปฏิกิริยาอะไรผมไม่รุ้หรอก
รู้แต่ว่า เอาใส่จานไปตากแดด กลิ่นหายใช้ได้ เคป่ะ

เกร็ดเล็กน้อยวันนี้ เพื่อนๆอย่าได้มองข้ามนะครับ มีผลกับการทำขนมของเรา 

รอติดตามชมบทความเบเกอรี่ต่อไปนะครับ

I Baked Bakery

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น