ผงฟูกำลังสอง คืออะไรใครรู้บ้าง?



เคยใช้ผงฟูแล้วสังเกตไม๊คะ ว่าผงฟูกำลังสอง นี่คืออัลไลคะ เป็นเวอร์ชั่น upgrade ของกำลังหนึ่งรึเปล่า มาเพิ่มความรู้กันดีกว่าคะ พบอีกหลากหลายบทความเบเกอรี่ดีๆ จากเรา www.ibaked-bakery.com

คิดว่าเพื่อนๆส่วนใหญ่ คงรู้จักผงฟูที่เราใส่เวลาทำขนมกัน ว่าทำหน้าที่ให้ความฟูกับขนมของเราเวลาอบ แต่เคยสังเกตไหมว่า ข้างกล่องที่เขียน ผงฟูกำลังหนึ่ง หรือ กำลังสอง นี่มันต่างกันยังไง , ใช้แบบไหนดีกว่ากัน รวมถึงหากเก็บไว้นานจะทดสอบว่ายังคงใช้ได้อยู่หรือไม่ มาติดตามกันครับ


ผงฟู หรือภาษาปะกิตเรียกว่า  Baking powder เป็นสารที่ทำให้เกิดการขึ้นฟู มีส่วนผสมระหว่างเบกกิ้งโซดากับกรด หรือเกลือของกรดและแป้ง โดยระหว่างการอบกรดจะทำปฏิกิริยากับเบกกิ้งโซดา เกิดก๊าซ CO2 ขนมจึงขึ้นฟูได้

  • ผงฟูกำลังหนึ่งหรือ Single acting ประกอบด้วยเบกกิ้งโซดา + กรด 1 ชนิด + แป้งข้าวโพด จะให้ CO2 ทันทีที่ผสม จึงต้องรีบนำเข้าอบโดยเร็ว แต่
  • ผงฟูกำลังสอง หรือ Double acting ประกอบด้วยกรดมากกว่า 1 ชนิดที่ทำปฏิกิริยาช้ากว่าแบบแรก จึงไม่ต้องรีบเข้าอบเหมือนแบบแรก
จะดูยังไงว่าผงฟูเก็บไว้นาน ยังใช้ได้หรือเปล่า ??

  • ข้อแรกง่ายๆ ดูวันหมดอายุก่อน และดูว่าผงฟูต้องมีสีขาวไม่จับตัวเป็นก้อน ผงฟูควรเก็บในที่แห้งไม่ร้อนเกินไป
  • ทดสอบปฏิกิริยา โดยนำผงฟูใส่ในน้ำร้อน หากเกิดอากาศฟูอย่างรวดเร็ว แสดงว่ายังใช้ได้ แต่หากเกิดฟองอากาศช้าๆ ซื้อกระป๋องใหม่มาใช้ดีกว่าครับ
ง่ายๆแค่เพียงแค่นี้เพื่อนๆก็สามารถเลือกใช้และเก็บรักษาผงฟูไว้ใช้งานได้นานแล้วครับ

ติดตามชมบทความ update ได้ตลอดที่นี่ www.ibaked-bakery.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น