วางแผนก่อนออกเดินทาง

วางแผนก่อนออกเดินทาง
 
 
 
 
 
ก่อนออกเดินทาง การวางแผนและกำหนดเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อไม่ให้เราหลงออกนอกเส้นทาง และเสียเวลา หลากหลายคำถามต่อไปนี้ ผมได้รวบรวมจาก ประสบการณ์ช่วงเริ่มต้นหัดทำในปีแรกๆ สำหรับตอบข้อสงสัยมือใหม่หัดทำเบเกอรี่ และใช้ประกอบในการวางแผนการเดินทางของเพื่อนๆครับ
 
 จะเรียนทำเบเกอรี่ที่ไหนดี ??
 


เป็นคำถามที่ค้างคาใจ หลายๆคนว่า…..จะเลือกยังไง ผมก็แอบสงสัยเหมือนกัน…. เนื่องจากช่วงนั้นไม่มีเพื่อนคนไหน สนใจงานด้านนี้เลย ก็ได้คำแนะนำจากอาจารย์ Google นี่หละครับ ลอง Search หาดู ว่ามีที่ไหนบ้าง แต่การตัดสินใจผมใช้แค่ 3 ข้อ คือ
- สถานที่นั้นใกล้บ้านหรือเปล่า ??
- ช่วงเวลาที่เปิดเราว่างพอดีหรือไม่ ??
- คนเรียนห้องละกี่คน ?? และ ได้ทดลองทำเองหรือเปล่า (อันนี้สำคัญมาก…..บางคอร์สเสียตังไปนั่ง ดูคนอื่นทำเปิด You tube อยู่บ้านดีกว่าครับ )
ที่ไม่ได้สนใจเรื่องที่ไหนสอนดีสอนไม่ดี เท่าไหร่ เพราะไม่มีใครบอกได้หรอกครับ ต้องลองด้วยตัวเอง แต่ที่สำคัญไม่ต้องเลือกคอร์สที่แพงหลักหมื่นๆ นะครับ ลองถูกๆก่อน สอนไม่ดีจะได้ไม่เสียดายตัง เก็บตังค่าเรียนที่แสนแพงไปไว้ซื้ออุปกรณ์เบเกอรี่ดีกว่า ( แต่ถ้ารวยก็ตามใจ )
ในความเห็นผมโรงเรียนที่สอนดี คือ ต้องสอนพื้นฐานเบื้องต้น ตั้งแต่แนะนำ วัตถุดิบ อุปกรณ์เบเกอรี่ หลักการทำเค้กชนิดต่างๆ ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นบ่อยๆ และได้ปฏิบัติจริง เนื่องจากเราสามารถนำไปปรับใช้ทำเค้กชนิดอื่นๆได้ ในภายหลัง แต่ถ้าที่ไหนไปถึง เน้นโยนๆ ลงเครื่องตีเสร็จ อบ แพ็ค อันนี้ไม่แนะนำเลย เคยเจอมาเหมือนกัน ……เสียดายตังจริง
แต่ส่วนใหญ่ปัญหาที่เจอเหมือนกันเกือบทุกที่ คือ แต่ละโรงเรียนมักบอกสูตรขนมกลางๆ คือไม่แย่ แต่ก็ไม่อร่อย พอที่จะขายดีได้ออกแนวบอกกั๊กๆ.. อันนี้คงต้องทำใจ เพราะถ้าอยากได้สูตรดีจริง ๆ บางที่ขายสูตรละ หลายพันบาทเลย ยอมลงทุนไม๊ละครับ
พรสวรรค์ รึจะสู้ พรแสวง !!!
 
หลังจากได้ร่ำเรียนวิชามาจากโรงเรียนพอหอมปากหอมคอแล้ว ลำดับถัดไปที่สำคัญมาก คือ ต้องหัดทำครับ อย่าคิดว่าทำที่โรงเรียนทำได้ดี กลับมาทำที่บ้านจะทำได้เหมือนกัน ต่างกันมาก ที่โรงเรียน เครื่องตี เตาอบอย่างดี ราคาหลักหลายหมื่น แถมมีอาจารย์คอยประกบอยู่ ยังไง อาจารย์ก็ไม่ยอมเสียชื่อให้เราทำไหม้หรอกครับ …..
แต่ที่บ้าน ต่างกันสิ้นดี ปั่นเค้กก้อนแรกในชีวิต ลุ้นยิ่งกว่าได้สัมภาษณ์งาน นึกว่าใครมานั่งตีกลองมโหรีเล่น ใจเต้นตูมตาม ตอน อบ แทบจุดธูปไหว้ สรุป เสียครับ…. เค้กแตกเสียแบบไม่มีเยื่อใย เป็นแบบนี้อยู่ 4 ก้อน แทบอย่าเลิกทำ แอบโทษโชคชะตา ฟ้าลิขิต ชาติก่อนคงทำบุญน้อยไป ถึงไม่มีพรสวรรค์ !!!! ทำไม่สำเร็จ อย่าเพิ่งถอดใจ!!! ทุกคนที่เริ่มหัดทำเจอปัญหาแบบนี้ทั้งนั้น ….ผมทำสำเร็จ ก้อนที่ 5 สาเหตุคือสูตรที่ได้มาพิมพ์ผิด ผมไม่โทษโรงเรียน แต่ผมอยากขอบคุณมาก ที่ ทำให้รู้จักคำว่า พรแสวงสำคัญกว่าพรสวรรค์ครับ ….
              
 
. เสียดายตัง จะซื้ออุปกรณ์เบเกอรี่ดีไม๊ 
 
 
 
อีกหนึ่งปัญหาหนักอกแต่ไม่แน่นอก ของมือใหม่ คือ การชั่งใจซื้ออุปกรณ์เบเกอรี่มาหัดทำ…. หลายคนพอมา คำนวณราคาอุปกรณ์ วัตถุดิบเบเกอรี่ เป็นเงินหลักเฉียดหมื่น ก็ถอดใจเลิกกลางคัน มีไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 สาเหตุ หนึ่งคือเสียดายตัง สองคือกลัวซื้อมาแล้วไม่ได้ทำ ถ้าเราชอบจริง นี่แค่เพียงจุดเริ่มต้น ไม่ต้องกังวลครับ หากไปไม่รอด ยังขายเป็นของมือสองราคาดีได้ หลายครั้งผมเจอเพื่อนที่เรียนทำขนมด้วยกัน เรียนมาหลายคอร์สหลายอาจารย์ แต่ยังทำไม่เป็น เพียงเพราะไม่ยอมซื้ออุปกรณ์!!!! ผมหละงงแทนจริงๆ ลองเลือกดู อยากอยู่ในกลุ่มคน 20 % หรือ 80 % หละครับ
.                  
 
. ฝึกปรือฝีมือกันดีกว่า…. ร้อยรู้รึจะสู้ลงมือทำ !!!!
มื่เมื่อมีอุปกรณ์เบเกอรี่ครบมือแล้ว ก็มาถึงเวลาฝึกปรือฝีมือกัน ปกติผมจะหาสูตร ขนมจากแหล่งต่อไปนี้
- หนังสือเบเกอรี่ทั่วๆไป
ที่วางขายตามร้านหนังสือทั่วไป หรือบางทีก็อาจเป็นวีซีดี สอนทำขนม มีเยอะแยะมากมายจนเลือกไม่ถูก ช่วงแรกๆผมเก็บสะสมหนังสือเยอะมาก เห็นเมนูขนมอะไรก็อยากทำไปหมด เผลอแป๊ปมีหนังสือมากกว่า 20 เล่มนี่ยังไม่รวม text book เล่มหลักพันอีกหลายเล่ม ข้อดีของมันคือ ภาพสวยงามสดใส !!!!!! แต่พอลองทำตามสูตรไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เหมือนว่าสูตรมันขาดอะไรไปซักอย่าง ต้องปรับสูตร ลองทำ 10 เมนูอาจจะได้ซัก 5 เมนู คิดดูเอาเองนะครับ
Website หรือ Blog ที่สอนทำขนม
ด้วยความเจริญก้าวหน้าของโลกออนไลน์…. ทำให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูล หรือสามารถแชร์ข้อมูลให้คนอื่นเพียงปลายนิ้ว อย่างง่ายดาย ชุมชนคนทำเบเกอรี่ใน blog หรือ website เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เราสามารถ ค้นหาสูตรขนม รวมถึงเคล็ดลับ วิธีทำต่างๆ มากมาย ….มากยิ่งกว่าหนังสือเบเกอรี่ที่มีขายในร้านเสียอีก ข้อดี คือ สูตรขนม หรือ วิธีทำต่างๆ มักไม่ค่อยกั๊ก ทำตามได้จริง ไม่เสียอารมณ์ ทำ 10 อย่างได้ 10 อย่างก็ว่าได้…. คงเพราะไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนด้านการค้าเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยส่วนตัวผมจะหาสูตรทางนี้มากกว่าครับ ไม่ค่อยผิดหวัง
แต่ไม่ว่าจะเลือกสูตรมาจากแหล่งไหน เราก็อาจต้องปรับสูตรตามความชอบ ให้กลายเป็นสูตรลิขสิทธิ์ส่วนตัวของเราเอง ที่สำคัญ อย่าลืมจดสูตรที่ได้ปรับปรุงแล้วนะครับ จะได้ไม่เสียเวลามานั่งลองกันใหม่อีก
5
 
. ค้นหา Inspiration แรงบันดาลใจ ??
ระหว่างฝึกปรือฝีมือทำขนม อาจจะมีบางครั้งที่เบื่อ หรือ ท้อ…. แรงบันดาลใจเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมี.. ต้องค้นหา และเราสามารถสร้างได้ไม่ยาก ตอนที่เริ่มฝึกทำเบเกอรี่ใหม่ๆ เป็นช่วงกระแสฟีเว่อร์ซีรีย์เกาหลี Coffee Prince…มาแรงแซงละครชาวบ้านหลังข่าวภาคค่ำอย่างขาดลอย ….พระเอกเกาหลี ทำขนม ชงกาแฟ ดูเป็นลุคน่าปลื้มสำหรับสาวๆแม่ผมยังดูเลยครับ แต่นั่นไม่ใช่แรงบันดาลใจผมแรงบันดาลใจต้องเป็นตัวจริงเสียงจริง ไม่มีสคริปต์ ไม่มี Take Action… ไปค้นหาจากที่ไหนหละครับ
ต้องขอขอบคุณโลกอินเตอร์เนทไร้พรมแดนอีกครั้ง มี Blogger ผู้ชื่นชอบรักการทำเบเกอรี่มากมาย ที่เขียนไดอารี่ แชร์ข้อมูล เรื่องราวชีวิตประจำวัน ประสบการณ์การทำเบเกอรี่ ไม่ใช่เพียงแค่แชร์สูตรขนม แต่ยังแฝงข้อคิดดีๆ ให้เราได้ศึกษา มากมาย นั่นแหละไอดอลสร้างแรงบันดาลใจของผม เลือกมาซักคน สองคน ติดตามเป็น Follower ใน Blog หรือ แอด Facebook เสมือนเป็นเงาตามตัวทุกฝีก้าว ..ผมมีแล้ว แล้วคุณหละลองค้นหาสร้างแรงบันดาลใจซักคนซิครับ….
 
6. สร้าง Bakery community กันเถอะ
 
 
 
อีกหนึ่งแรงบันดาลใจของผม คือการได้รู้จักเพื่อนที่ชื่นชอบการทำเบเกอรี่เหมือนกัน ได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ แก้ปัญหา และเล่นทำขนมร่วมกัน …..ทำคนเดียวรึจะสนุกเท่าเล่นทำหลายๆคน ใช่ไม๊ครับ เหมือนเล่นเกมส์ Play เล่นสองคนยังไงก็มันส์กว่าเล่นคนเดียวกับ Computer ….มันไม่อินท์….
ช่วงหัดทำ ผมคล้ายๆจะเป็นแกะขาวในหมู่แกะดำ (555) คล้ายดูเป็นคนประหลาดในหมู่เพื่อนผู้ชาย และคล้ายจะดูเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยเรื่องเพศที่ 3 ในหมู่เพื่อนผู้หญิง….นี่แค่รู้ว่าเราชอบทำเบเกอรี่เองครับ ยังไม่ได้คุยเรื่องการทำขนมเป็นกิจลักษณะด้วยซ้ำ งั้นเรามาค้นหา Community ใหม่ที่เหมาะกับเราดีกว่า
ผมสร้าง community ใหม่สองที่ …. ที่แรกในโลกจริง ทุกครั้งที่ไปเข้าคอร์สเรียนทำขนม เพื่อนๆในห้องนั่นหละครับ กลุ่มเป้าหมายของคุณ ไว้แลกเปลี่ยนความรู้ หรือ นัดมาเล่นทำขนม Workshop ร่วมกันครับ ทำเสร็จเอาไปเลี้ยงบ้านเด็กกำพร้าก็ดีครับ..ได้บุญลองมาแล้วสนุกดี ที่ ที่สองในโลกเสมือนจริงครับ มี Bakery community มากมายให้คุณเลือกเข้าไปทำความรู้จักเพื่อนใหม่ โพสต์กระทู้ถามตอบในเวบบอร์ดต่างๆ มากมาย เช่น ห้องก้นครัว ในพันธ์ทิพย์ ลองปรับเปลี่ยนจากการใช้เวลาดู Facebook ชาวบ้าน มาเข้ากลุ่มที่ได้ประโยชน์ ได้ความรู้ กับเราดีกว่าไม๊ครับ
 
เริ่มแจกจ่ายผลผลิต (ขนม)
ยินดีด้วยในที่สุดก็ผ่านมาถึงเกือบปลายทางแล้ว หลังจากเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตจากการฝึกฝนของเรา ก็ต้องมาประเมินผลงานกันว่าผ่านหรือเปล่า….กรรมการตัดสินในที่นี่ไม่ใช่ใครที่ไหน..เพื่อนๆคุณนั่นแหละครับ ลองให้เพื่อนๆคุณชิมและติชมได้ตามใจชอบว่ารสชาติเป็นอย่างไร ไม่แน่ใจว่ากรรมการชุดนี้จะลำเอียงเข้าข้างคุณหรือเปล่า แต่ที่ผ่านมาร้อยละ 99.99 จะชื่นชมให้เราได้ปลื้ม หรืออย่างมากก็แค่ เฉยๆ ไม่ค่อยมีติหรอกครับ ถ้ามันไม่น่าเกลียดน่ากลัวว่าท้องจะเสีย ของฟรีกินฟรี อิ่มจังตังอยู่ครบ แล้ว….กรรมการชุดไหนละครับ ที่ไม่ลำเอียงเหมือนชุดนี้ ??
 
        Order ก้อนน้อย ๆ จากเพื่อนผู้ซื่อตรง

 
 
กรรมการเถรตรงอย่างท่านเปามาแล้วครับ หากเริ่มมี Order เข้ามาหลังจากแจกจ่ายเพื่อนๆ ไปซักระยะ .. ผมขอแสดงความยินดีด้วยครับ ผลงานคุณผ่านการประเมินเรียบร้อยแล้ว ก้าวแรกของเส้นทางอาชีพทำเบเกอรี่เริ่มขึ้นแล้ว จะเลือกรับ Order ก้อนเล็กๆเป็นงานอดิเรกหารายได้เสริม ….. หรือทำเป็นธุรกิจเบเกอรี่ขายในเนต แบบไม่มีหน้าร้านก็ยังไหว แต่ถ้ายังไม่ผ่าน ยังไม่มี Order เข้ามาเป็นรางวัลปลอบใจหละก็ ไม่ต้องเสียใจ ขอให้ฝึกฝนต่อไปครับและย้อนกลับไปดูความจริงข้อ 2 ใหม่อีกครั้ง พรสวรรค์ รึจะ สู้พรแสวง มันยังคงเป็นความจริง ผมยืนยันครับ
  ได้เวลาสรุปผลงาน
 
 
 
ในที่สุดก็ถึงจุดหมายปลายทางแล้วครับ ถึงตอนนี้เชื่อว่าเพื่อนๆคงมี เมนูขนมเด็ดที่ผ่านการฝึกปรือเก็บไว้เต็มคลังความรู้เลยทีเดียว ผมเองทำเล่นๆเพลินๆ เผลอแป๊ป ยังได้เป็นสิบๆเมนูที่ทำแล้วไม่อายใครครับ เรียกว่าความสามารถหรือพรแสวงเราพร้อมเต็มที่ สำหรับการทำเบเกอรี่ ขั้นต่อไปหากคิดจะขยายขอบเขตจากความชอบที่กลายเป็นความสามารถให้แปรรูปกลายเป็นธุรกิจจับต้องได้ ….. ยังมีโจทย์ให้คิดค้นคว้าอีกเยอะครับ….. พักเหนื่อยซะนิด หายใจลึกๆ คลายเครียด ซะหน่อย แล้วมาร่วมเดินทางกันต่อนะครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น