มนุษย์เงินเดือน ใน เขาวงกต

มนุษย์เงินเดือน ใน เขาวงกต

เคยมีความรู้สึกแบบนี้ บ้างไหม ???


เปิดร้านเบเกอรี่เปิดร้านเบเกอรี่


ดีใจเว่อร์เมื่อถึงวันศุกร์ หดหู่ และเศร้าสร้อย เมื่อใกล้ถึงเช้าวันจันทร์

ทำงานแบบแกรน ๆ คิดอะไรไม่ค่อยออก นายสั่งก็ทำ ไม่สั่ง..ไม่ทำ เหมือนหุ่นยนต์ ทำตามโปรแกรม only …ไม่ค่อยอยากคิดอะไรใหม่ๆ เอง ทำงานแบบเช้าชามเย็นครึ่งชาม

นั่งเฝ้า นั่งสบตากับ นาฬิกา …..ราวกับว่าไม่ได้เจอกันมานานแสนนาน …. รอคอยเวลา เลิกงาน 5 โมงเย็น ….ช่วงเวลางานนั่นดูแสนจะเนิ่นนาน สุขภาพไม่ค่อยจะดีไม่มีเรี่ยวแรง ง่วงเหงา หาวนอน แต่พอ 5 โมงเป้ง ตากลม สดใส กระปรี้กระเปร้า คล้ายเพิ่งพ้นจากพิษไข้ หรือเพิ่งเริ่มต้นเช้าวันใหม่ หรือจะดูอีกทีก็ คล้ายๆนักโทษ ที่เพิ่งพันธนาการจากเรือนจำ





ไม่ต้องแปลกใจครับ เพราะความรู้สึกนี้ไม่ได้ถูกปรุงแต่งจนเกินความเป็นจริง หรือไม่ได้เพื่อสร้างความกลัวให้เกิดในจินตนาการ แต่ว่ามันเป็น Reality หรือ เรื่องจริงยิ่งกว่าละครของ คนส่วนใหญ่ในระบบทุนนิยม ที่มีสถานะเป็น Salary Man หรือ มนุษย์เงินเดือนผู้แสนซื่อตรงที่มีวัฏจักรชีวิตวนเวียนวกวนแบบนี้ เสมือนกำลังเดินอยู่ในเขาวงกต ที่อยากหาทางออก แต่ก็เหมือนเดินกลับไปที่จุดเริ่มต้นใหม่เสมอ

บ่อยครั้งที่เหนื่อยและท้อ จนต้องสร้างความเชื่อว่า.. นี่แหละคือธรรมชาติของชีวิต คนเราก็เกิดมาเพื่อสิ่งนี้ แต่ไม่ว่าจะทำให้รู้สึกดีขึ้น ชั่วครั้งชั่วคราว หรือ ได้นานหลายปี ….ผมจะบอกว่าหากความรู้สึกนี้ยังคง ตามวนเวียน หลอกหลอนไม่จบไม่สิ้น คุณกำลังสร้างความเชื่อเพียงเพื่อหลอกตัวคุณเองอยู่ครับ….ทางออกเดียวคือพาตัวเองออกจากเขาวงกต และค้นหาว่าโลกภายนอก….ยังมีอะไรที่สวยงามและรอให้คุณค้นหาอีกเยอะ

หนังสือเล่มนี้ จะแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆ ที่มีแนวร่วมอุดมการณ์เดียวกัน ตั้งแต่ผมสำเหนียกตื่นตัวรู้ว่าตัวเองกำลังเดินวนอยู่ในเขาวงกต นั่งผูกไทด์ทำงานหน้าคอมพ์มา 5 ปี เริ่มมองหาทางออก และเริ่มค้นพบว่าอาชีพธุรกิจส่วนตัว ที่ตอบโจทย์ Life style อย่างผม ทำแล้วมีความสุข คืออาชีพนั่งหน้ามัน เฝ้าเตาอบขนมเบเกอรี่ ง่ายๆนี้แหละ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าใช่ ….ไม่ใช่แค่เพียงหลงทางเข้าสู่เขาวงกตลูกใหม่

แนวทางค้นหาที่ผ่านมามากกว่า 5 ปี คงพอช่วยเป็นลู่ทางสำหรับคนที่ฝันอยากมีธุรกิจส่วนคือ ธุรกิจร้านเบเกอรี่ ตั้งแต่เริ่มต้นเรียนทำขนม ฝึกฝนหัดทำ เก็บชั่วโมงบิน แจกจ่าย และ ตัดสินใจเปิดร้านของตัวเองอย่างเต็มตัว โดยความมุ่งหวัง ต้องการให้หนังสือเล่มนี้เป็นเสมือน คู่มือเบื้องต้น สำหรับการเปิดร้านเบเกอรี่ อย่างง่ายๆ ที่อัดแน่นด้วยประสบการณ์จริง ไม่มีแสตนอิน และสามารถทำตามได้จริง ที่ผมได้ลงมือปฏิบัติจริง ไม่มีสอนในโรงเรียนไหนๆ ความผิดพลาด ความล้มเหลว การแก้ปัญหา และการสร้างกำลังใจลุกมาสู้ใหม่ โดยเขียนในมุมมองความรู้สึกช่างสงสัยของมือใหม่หัดทำทั้งหลายที่ใคร่อยากรู้ พร้อมจะเดินทางไปค้นหาเส้นทางออกจากเข้าวงกตแล้วหรือยังครับ

I baked Homemade bakery

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น